วันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เริ่มต้นอย่างไรให้เทพ กับStarcraft

Guide สำหรับผู้เล่นหน้าใหม่ที่หลงรักในเกมส์ Starcraft แล้วอยากเล่นเป็นอย่างถูกวิธีแบบมีหลักเกณฑ์ อาจไม่ถึงกับ Pro แต่ก็ถือว่าเล่นเป็นโดยใช้เวลาฝึกฝนเพียง 1 สัปดาห์(1 วันใช้เวลาฝึกประมาณ 3-5 ชั่วโมง ตามความเหมาะสม)




ให้ทำตาม Step By Step เพียง 3 Step ใน 7 วัน !! ดังนี้

I. เลือกเผ่าที่ต้องการจะฝึกเป็นเผ่าแรก & หลักการเลือกเผ่าที่ต้องการเล่น :: ใช้ระยะเวลา 1 วัน
ใน Step นี้ให้ศึกษาภาพรวมของเกมส์และเผ่าทั้ง 3 เผ่าครับเป็น Step ที่ง่ายที่สุดแล้วครับ

    Protoss
    Quote
    จุดเด่น
      - Best Power - Unit เริ่มต้นมีพลังโจมตีและเลือดมากที่สุดแต่ความสามารถในการรักษาตัวเองต่ำ - Unit กินทรัพยากรเยอะ(Supply)ทำให้จำนวน Unit จะน้อยกว่าเผ่าอื่น - เป็นเผ่าที่ใช้ Hotkey น้อยสุด (สำหรับคนที่มือไม่ค่อยไวจะเหมาะ) - ป้อมป้องกันฐานมีเพียงชนิดเดียวแต่มีครบทุกอย่างคือมองเห็น iInvis Unit(Unit ล่องหนหรือหายตัวได้เช่น Dark Templar),โจมตีได้ทั้งบนบกและอากาศ แต่อ่อนแอมาก ข้อมูลเกี่ยวกับ Protoss เพิ่มเติม
    ถ้า คุณต้องการเล่นเผ่านี้ : สำหรับผู้เล่นหน้าใหม่ที่ต้องการเริ่มต้นกับ Protoss ให้บอกกับตัวเองว่า Unit แต่ละตัวใช้เวลาสร้างนานและราคาแพงอย่าเสียไปโดยเปล่าประโยชน์เด็ดขาดแถมยัง โดนแก้ทางง่ายมาก ดังนั้นคุณต้องเป็นคนคุมเกมส์ไม่งั้นจะเสียเปรียบอีกฝั่งทันทีในกรณีเจอ Terran หรือ Zerg Terran
    Quote
    จุดเด่น
      - Best Defender - Unit ส่วนใหญ่ค่อนข้างจะอ่อนแต่สามารถรักษาหรือซ่อมแซมได้-ความสามารถในการรักษาตัวเองสูง - เป็นเผ่าที่ต้องใช้การ Control อย่างมากและเป็นจุดเด่นสำคัญที่ทำให้ Terran จะเหนือกว่าเผ่าอื่น(สำหรับคนที่มือค่อนข้างไวและมีสติ&ใจเย็นตลอดเวลา) - ป้อมป้องกันฐานมี 2 ชนิดคือ bunker และ turret ซึ่ง bunker จะสามารถเก็บคนเข้าไปได้หรือพูดง่ายๆคือที่หลบภัย เช่น ถ้าใส่ firebat ก็ยิงเป็นแบบ firebat สามารถใส่ผสมกันได้ แต่ scv ใส่ไปทำอะไรไม่ได้นะคับ ส่วน turret เป็นจุดเด่นของ terran เพราะกันอากาศได้ดีมากและเห็น invis unit - สิ่งก่อสร้างและ Unit ที่เป็น machine สามารถซ่อมแซมได้อย่างรวดเร็ว(สามารถใช้ scv หลายตัวซ่อมพร้อมกันได้) ข้อมูลเกี่ยวกับ Terran เพิ่มเติม
    ถ้า คุณต้องการเล่นเผ่านี้ : สำหรับผู้เล่นหน้าใหม่ที่ต้องการเริ่มต้นกับ Terran คุณต้องเป็นคนที่มีความใจเย็นมากๆ และต้องใช้การ Control เยอะมากๆ เพราะถ้าไม่ Control Unit อาจตายฟรีได้หมด Zerg
    Quote
    จุดเด่น
      - Best Rusher - Unit ส่วนใหญ่จะอ่อนแอแต่มีจำนวนมาก-ความสามารถในการรักษาตัวเองปานกลาง - เป็นเผ่าที่ต้องการใช้ Hotkey เป็นอย่างมากเนื่องจาก Unit อ่อนแอแต่มีจำนวนมาก(เหมาะสำหรับคนมือไวมากๆ) - เป็นเผ่าที่มีแผนเยอะและหลากหลายที่สุด (เหมาะสำหรับคนที่ชอบคิด) - เป็นเผ่าที่ต้องการความหลากหลายของ Unit ใน 1 เกมส์ (ทำให้ control ยาก) - ป้อมป้องกันจะมี 2 แบบ เหมือน terran แต่ต้องผ่านการ upgrade 1 ทีในการเลือกป้อมซื่งจะแบ่งเป็นยิงอากาศและพื้นดินซื้อป้อมพื้นดิน หรือsunken เป็นป้อมที่กันฐานได้ดีที่สุดในเกมส์ - Supply ของ zerg จะพิเศษกว่าเผ่าอื่นคือเป็น unit ที่บินได้ และสามารถใช้แทนการมองเห็นในพื้นที่ส่วนต่างๆของ Map ได้หรือเป็น observer นั้นเองนี้เป็นจุดเด่นสำคัญของ zerg เพราะ Overlord(Supplyของ zerg) จะเปรียบเสมือน Observer ในตัวและจะทำให้มองเห็นได้ทั้งMapถ้าวางกระจายกันทั่ว Map ข้อมูลเกี่ยวกับ Zerg เพิ่มเติม
    ถ้า คุณต้องการเล่นเผ่านี้ : สำหรับผู้เล่นหน้าใหม่ที่ต้องการเริ่มต้นกับ Zerg ให้คุณจำไว้ว่าเผ่านี้อ่อนแอมากแต่ Unit สร้างได้เร็วมากที่สำคัญคือคุณต้องมือไวมากๆในการสร้าง Unit และยังต้องขยายฐานให้ไวและเยอะที่สุด ที่สำคัญคือคุณต้องเป็นคนคุมเกมส์ไม่ใช่ให้ฝั่งตรงข้ามมาคุมเกมส์คุณ ไม่งั้นจะแพ้ได้ง่ายๆ 

สรุป - ให้เลือกตามความถนัดของตัวเองในปัจจุบันหรือความชอบส่วนตัวก่อน โดยวันแรกให้ลองเล่นทุกเผ่าแล้วเลือกเพียง 1 เผ่า อย่าหัดหลายเผ่าพร้อมกันเพราะเมื่อเชี่ยวชาญ 1 เผ่าแล้ว เผ่าอื่นจะเล่นง่ายขึ้น แนะนำเมื่อเล่นไปได้ระยะหนึ่งหรือจนเชียวชาญ 1 เผ่าแล้วให้เล่นทุกเผ่าเพื่อที่จะรู้จุดเด่นและจุดอ่อนแต่ละเผ่า แล้วให้เน้นเพียงเผ่าเดียวแล้วนำประสบการณ์การเล่นเผ่าต่างๆมาประยุคใช้ใน แผนการเล่นของเราเอง

=======================================================================================


II. ศึกษาและทำตามตัวอย่าง(Replays)ของเผ่าที่ตัวเองเล่น :: ใช้ระยะเวลา 3 วัน

    ใน Step ที่ 2 นี้จะแบ่งเป็น 3 วันดังนี้
      วันที่ 1 มี 2 Step ง่ายๆในวันที่ 1 ครับ โดยทำตามดังนี้ 1. ให้เรานำเผ่าที่เราต้องการจะฝึกฝนเป็นเผ่าแรกไปหัดเล่นกับ Computer หรือกับเพื่อน หรือกับคนอื่นๆก็ได้ในBnet โดยให้สร้าง Building(สิ่งก่อสร้าง) และ Unit(ทหาร) ให้ครบทุกอย่างพร้อมดู Hotkey* และจดจำ Hotkey นั้นๆ 2. ให้ลองใช้ Hotkey แทนการ Click เลือกเช่น เลือก Probe มาแล้วสร้าง Gateway โดยการกด bg ("b" คือ คำสั่ง Build ของ Probe , "g" คือ สร้าง Gateway) -- สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่รู้ในการบุกหรือโจมตีให้เลือก Unit เดินแบบ "A"+ Click ซ้าย ในการเดินถ้ากด Click ขวาธรรมดาเวลาเจอศัตรูมันจะไม่โจมตี --
      วันที่ 2 ใน Step นี้เป็น Step ที่ยากที่สุดครับ ให้ หา Replay จาก Progamer ทั้งหลายมาดูให้ครบ(เช่นเราเล่น Protoss ให้ดู Protoss VS Zerg , Protoss VS Terran , Protoss VS Protoss ให้ครบทั้ง 3 แบบ) โดยหา Replay ได้จาก Links ด้านล่าง**
      Quote
      หลังจากนั้นทำตาม Step มี 3 Step ดังนี้ 1. โหลด Replay ของเผ่าที่เราเล่นมาดู แล้วให้ดูความเร็ว Speed แบบ x2 พอ แล้วจำให้ได้ทุก Step ตั้งแต่เริ่มต้นการเก็บแร่จนไปถึงการออก Unit และ Building ว่าออกตอนไหน ให้ดูแค่การต่อสู้กับเผ่า เผ่าเดียวก่อนเช่น ดู Protoss VS Terran เราเล่น Protoss ก็ดูแค่ Protoss อย่างเดียว) คำ อธิบาย - เช่น replay Protoss vs Terran , Protoss สร้าง Probe มาตลอดจน Unit Supplyที่ 8/9 ออกไปสร้าง Pylon ให้จำ Step ทั้งหมดว่าใช้ Probe ตัวที่เท่าไรสร้าง Pylon สร้าง Gateway ,Zealot ตัวแรกที่ Unit Supply ที่เท่าไร เป็นต้น 2. หลังจากดู Replay เสร็จ ให้เราดูใหม่อีกรอบแล้วจำแค่ประมาณ 5-10 นาทีแรก แล้วให้ลองทำตาม Replay นั้นดู ว่าเราทำตามเค้าได้พอดีไหม คำอธิบาย - ให้ทำฝึกกับ Computer โดยการเล่นเลียนแบบ Replay ทุกอย่าง พอถึงประมาณ 5-10 นาทีให้ออกจากเกมส์แล้ว Save Replay ให้เอา Replay ของเราเปรียบเทียบกับ Replay Progamer ต้นฉบับว่าตรงกันไหม ถ้าไม่ตรงให้แก้ไขจนตรงตามต้นฉบับ Unit เท่ากันไหม Building เท่ากันไหม ตัวเก็บแร่เท่ากันไหม ใช้เวลาทั้งหมดเท่ากันไหม 3. หลังจากทำตาม Progamer ในช่วง 5-10 นาทีแล้ว ให้เพิ่มเวลาออกไปอีก สัก 15-20 นาที ให้ทำตามStep นั้นๆต่อ (ไม่ต้องโจมตีคอมพิวเตอร์ หรือถ้าเล่นกับเพื่อนได้ยิ่งดีให้เพื่อนช่วยหัด)
      วันที่ 3 หลัง จากจำ Step ที่สู้กับเผ่า เผ่าหนึ่งได้แล้ว (ตัวอย่างข้างต้นคือ Protoss VS Terran) ให้ลองกับอีก 2 เผ่าที่เหลือ(ไม่ซ้ำเดิม)ในที่นี้นั้นคือ Protoss VS Zerg , Protoss VS Protoss ให้ทำการหา Replay อีก 2 อันที่เหลือแล้วทำเหมือนกับวันที่ 2 นั้นคือจำ Step และทำตาม Step ให้ได้
    Special Thx This Technic by Key
สรุป - ใน Step ที่ 2 นี้ให้เราหา Replay เผ่าที่เราจะเล่นมาให้ครบทั้ง 3 แบบ(สู้กับทุกเผ่าอย่างละ Replay พอ รอผม Update จะพยายามหา Replay Step พื้นฐานมาให้ครับ)แล้วทำตาม Step ของ Progamer คนนั้นให้ได้ ทั้ง Unit Supply , Unit Building , ตัวเก็บแร่ ในเวลาที่ใกล้เคียงกันจุดที่ยากของ Step นี้คือสำหรับมือใหม่การสร้าง Unit ให้ต่อเนื่องเป็นเรื่องยาก พยายามกันทุกๆคนนะครับ ^_^ และอย่าลืมเรื่องสำคัญที่สุดคือตัวเก็บแร่ครับสร้างออกมาแล้วอย่าลืมสั่งมัน ไปเก็บแร่ละ อ่านเทคนิคการเก็บแร่ได้ที่นี่ by fibo ใน Step ที่ 2 นี้แนะนำให้ฝึกกับ Computer ไปก่อนครับ





=======================================================================================


III. ฝึกฝนฝีมือกับผู้เล่นอย่างจริงจัง :: ใช้ระยะเวลา 3 วัน
ใน Step นี้จะเป็น Step ที่ต้องอาศัยความพยายามและใจสู้มากที่สุด สำคัญที่สุดใน Step นี้คือคำว่า "สู้"

    วันที่ 1-3 โดย Step นี้ไม่มีอะไรมากมายครับ นั้นคือ ให้นำ Step ที่ได้ฝึกฝนและทำตามมาใน Step ที่ 2 มาใช้กับผู้เล่นจริงๆครับแนะนำว่าให้เล่น 1vs1 นะครับ โดยมีขั้นตอนง่ายๆดังนี้ 1. เข้า Server Thaicybergames.com ช่วงเวลา 3 ทุ่มขึ้นไปของทุกวัน 2. เข้าไปพิมพ์ว่า ช่วย Train 1vs1 ให้ผมทีครับผมมือใหม่ครับ หรือจะเล่นกับเพื่อนที่เล่นเป็นอยู่แล้วก็ได้จะเหมาะกว่ากับการเริ่มฝึกฝน แต่ถ้าไม่มีเพื่อนก็ต้องลองหาเล่นใน Bnet ละกันครับ - Map ที่แนะนำคือ Lost Temple หรือ Luna พยายามอย่าเล่น The Hunter หรือ Big Game Hunter เพราะจะหา Replay ที่ทำตามได้ยากและเป็น Map ใหญ่เกินไปสำหรับการเริ่มต้นฝึกฝน 1vs1 - 3. ทำการเล่นเกมส์และใช้ Step ที่ได้ฝึกฝนมา และในตอนต่อสู้ไม่ต้อง Control อะไรมากมายครับกด "A" + Click ซ้ายก็พอ แต่ให้ฝึกฝนเรื่อง Step และ Pump Unit ให้ต่อเนื่องไว้ก่อน 4. ไม่ว่าแพ้หรือชนะให้ทำการ Save Replay แล้วไปเปรียบเทียบกับ Progamer ใน Step ที่ 2 เช่น ถ้าเราเล่น Protoss vs Terran กับคนใน Server ก็ให้ไปเทียบการเล่นกับ Replay ที่ได้ดูมา(ดูเผ่าที่เราเล่นนะ)ว่าเราพลาดตรงไหน หรือทำอะไรผิดหรือเปล่าจาก Step
    Quote
    ข้อผิดพลาดส่วนใหญ่ในการเล่นสำหรับมือใหม่ - ตัวเก็บแร่สร้างไม่ต่อเนื่อง(ในกรณี Terran กับ Protoss ส่วน Zerg ให้สร้างพอสมควร ส่วนมาก Zerg จะเน้นการขยายบ้าน(เพิ่ม Base(ฐาน-Hatchery) เก็บแร่) ให้สร้างตัวเก็บแร่ให้ต่อเนื่องและเก็บแร่ทุกครั้งที่ตัวเก็บแร่ออกมา - โรงทหารน้อยไป ผู้เล่นหน้าใหม่ส่วนใหญ่จะสร้างโรงทหารน้อยและจะเน้นสร้าง Unit ให้เต็มหลอดซึ่งจริงๆผิด ต้องสร้างโรงทหารเยอะๆ ให้เหมาะสมกับ Base ที่เรามี เช่น 1 Nexus - 3 Gateway , 2 Nexus - 6 Gateway ขึ้นไป เป็นต้น - ขาดการสร้าง Unit(ทหาร) ที่ต่อเนื่อง พยายาม Set Hotkey โรงทหารไว้ เช่น Gateway ที่ 1 Set "4" ,Gateway ที่ 2 Set "5" ,Gateway ที่ 3 Set "6" แล้วสร้างโดยใช้ Hotkey นั้นคือ 4z5z6z หมายถึง สร้าง zealot จาก Gateway ทั้ง 3 Gateway แนะนำให้ พยายาม Set Hotkey Unit อย่างน้อย 2 ตัว(ส่วนมากจะเลข "1" ถึง "3")  กับ Set Hotkey โรงทหาร อย่างน้อย 3 ตัว (ส่วนมากจะเลข "4" ถึง "0")
    5. พอจบก็ขอ Regame(เล่นกับคนเดิมใหม่อีกรอบ) ถ้าเค้ายอมก็เล่น ถ้าไม่ได้ก็หาคนเล่นใหม่ ถ้าไม่มีคนให้กลับไปดู Replay ที่เพิ่งได้เล่นมา 6. ถ้ามีข้อสงสัยหรือต้องการ Comment อะไรให้ Post ได้ที่กระทู้นี้และ Replay ที่ต้องการ Comment จะผมให้ไป Post ได้ที่นี่

สรุป - ใน Step สุดท้ายนี้ข้อให้ใช้ความพยายามทดลองเล่นจริงและแก้ไขข้อผิดพลาดของตัวเอง ครับ ในสุดท้ายนี้ขอให้ผู้เล่นหน้าใหม่สู้ๆทุกคนนะครับ ผมหวังว่า Guide นี้จะช่วยอะไรได้บ้างสำหรับมือใหม่ทุกคนครับ

[ หมายเหตุ :: ต้องปฎิบัติจริงถึงจะเห็นผล & มีคำถามอะไรเกี่ยวการเล่นเริ่มต้น ถามได้ในกระทู้นี้ ]

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Quote
*Hotkey หมายถึง ปุ่มลัดที่ไว้สร้างโดยไม่ต้องกด Click Mouse ที่ Icon ต่างๆ จะมี 2 แบบคือ

    1. แบบแรกคือ แบบ Hotkey ที่ทางเกมส์กำหนดมาให้ เช่น เมื่อเรากด Click Mouse ที่ Nexus(ฐานของ Protoss) แล้วเราต้องการสร้าง Probe(ตัวเก็บแร่ของเผ่า Protoss) Hotkey ของ Probe ก็คือตัว "P" เมื่อเรากดตัวอักษร "P" ที่ Keyboard ก็จะมีการสร้าง Unit Probe ขึ้นมาโดยไม่ต้องกด Click 2. แบบสองคือ แบบที่ผู้เล่นเป็นคนตั้งเอง เช่น เราต้องการ Set Hotkey Number ของ Nexus เป็นเลข "0" ทำได้โดย กด  Ctrl + "0" (ถ้าต้องการเลขอื่นก็เปลี่ยนได้เช่นต้องการเลข "1" ก็จะกด Ctrl + "1") พอ Set เสร็จแล้ว เมื่อเรากดเลข "0" ก็จะเหมือนเรากด Click ที่ตัว Nexus ได้โดยไม่ต้องเลื่อนหน้าจอไปที่ Nexus การใช้ Hotkey - ถ้าเราต้องการจะสร้าง Probe โดยการใช้ Hotkey ทั้งหมดทำได้โดย 0ppp ("0" หมายถึง Hotkey Number ของ Nexus , "P" คือ การสร้าง Probe จาก Nexus ที่เราเรียกขึ้นมา) จาก Hotkey ข้างต้นเราสามารถสร้าง Probe ได้ 3 ตัว -

Quote
**รวม Links Replay Progamer จาก Website ต่างๆ

http://www.teamliquid.net/replay/index.php
http://www.yaoyuan.com/
http://sc.replays.net/  [[แนะนำ web นี้ครับ]]

วิธีการดู replay
จะดู replay ได้ต้องเป็น version 1.08 ขึ้นไปนะครับ ปัจจุบันเป็น version 1.14 โหลด upgrade ได้ตามขั้นตอนนี้  คลิก

วิธีดู
1. ถ้าจะดูคนเดียว ตรงเมนูแรกของเกมกด single player --> expansion --> จะมีปุ่ม replay ให้กด เสร็จแล้วเลือกไฟล์ replay ที่จะดูเลยครับ (replay จะเก็บไว้ที่ C:\Program Files\StarCraft\Maps\Replays\, หรือในกรณีที่เราไปโหลดรีเพลจากเพื่อน ๆ ไฟล์นั้น ๆ จะอยู่ที่ C:\Program Files\StarCraft\Maps\download\)
2. ถ้าดูหลายคนกะเพื่อน หรือดู online ก็ให้ create เกม แล้วเลือกไฟล์ replay นั้น ๆ แทน map ในช่องที่ให้เลือก map เลยครับ

*replay ถ้า save ไว้ใน version นึง เอากลับมาดูกับอีก version จะไม่ค่อยได้นะครับ บางที replay จะเสียไปเลย

credit by jorm[th]

6 ความคิดเห็น:

  1. จะเล่นให้เทพไปเพื่อ?????

    ตอบลบ
  2. เกมส์นี้น่าสนใจดีว่ะ
    ว่างๆๆๆลองเล่นดู

    ตอบลบ
  3. อยากเล่นโว้ยยยย

    เบื่อจิงอารัยจิง

    ตอบลบ
  4. ตอนนี้มีให้โหลดฟรี ออนไลน์ฟรีๆ ครับ

    ตอบลบ
  5. เจอได้นะหาคนเล่นด้วย ฝึกเทอแรน

    ตอบลบ